Officetel Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Pháp Lý Officetel

Thời gian gần đây, Officetel nổi lên giữa các dự án chung cư như một lựa chọn đầu tư hấp dẫn. Tuy vậy, ít ai thật sự hiểu rõ bản chất của Officetel cũng như những quy định pháp luật liên quan đến nó.
Bài viết này sẽ đưa ra định nghĩa Officetel là gì và các vấn đề pháp lý của loại hình nhà đất này.

Officetel là gì?

Officetel là gì?
Officetel là dạng căn kết hợp giữa khách sạn lưu trú và văn phòng thường được xây dựng với diện tích nhỏ phù hợp với doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ, startup. Loại hình này vừa có thể cung cấp không gian cho những hoạt động của công ty vừa có thể đáp ứng đủ nhu cầu sống của chủ nhân căn hộ.
Do đó dù chỉ mới xuất hiện nhưng với tính năng của mình, officetel đã trở thành loại hình được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Tuy nhiên, cũng chính vì ra đời muộn, xuất hiện dựa trên thị hiếu của người tiêu dùng mà các quy định về officetel vẫn còn để trống như chưa có quy định cụ thể về quy chuẩn xây dựng, giấy phép, giấy chứng nhận,…

Pháp lý officetel?

Pháp lý officetel?
Theo Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà chung cư có mục đích để ở và mục đích hỗn hợp. Căn cứ theo Khoản 5 Điều 3 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định: “Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại”.
Tuy nhiên đối với những căn có mục đích để ở và kinh doanh cần tách biệt rõ giữa phần để ở và phần kinh doanh. Ví dụ, đối với những căn shophouse thì cần tách phần shop và phần house riêng biệt.
Trong khi đó officetel là dạng căn thường được xây dựng với diện tích nhỏ từ 20 – 50m2 tích hợp các tính năng khách sạn lưu trú và văn phòng làm việc. Vì vậy, không có sự phân chia rõ giữa các phần.
Việc không có quy định các tiêu chuẩn về xây dựng, thiết kế dẫn đến việc các chủ đầu tư khi xây dựng và bán các loại hình này chỉ cần đáp ứng điều kiện về mục đích sử dụng.
Về thời hạn sử dụng, căn cứ theo quy định của Luật đất đai năm 2013 tại Điều 126 thì officetel thuộc loại hình sử dụng đất phi nông nghiệp được giao đất có thời hạn tối đa là 50 năm (đối với những khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa là 70 năm).
Như vậy chủ đầu tư chỉ được phép cho thuê trong thời hạn giao đất và chỉ được cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng là 50 năm.
Hiện nay, các nhà làm luật đang có nhiều ý kiến liên quan đến việc đề xuất tăng thời gian sở hữu của loại hình này cụ thể: áp dụng chế độ sử dụng đất ổn định, lâu dài cho chủ đầu tư và chủ sở hữu phần diện tích công trình căn hộ dịch vụ officetel.
Hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có những quy định rõ ràng hơn điều chỉnh về tiêu chuẩn xây dựng, thiết kế và thời hạn sở hữu của officetel

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tăng Vốn Đầu Tư Của Doanh Nghiệp Tư Nhân Bằng QSDĐ

Dự Án Có QH 1/500 Thì Có Được Miễn GPXD Không?